Friday, July 3, 2015

ยาปฏิชีวนะ ควรใช้ตอนไหน

เจ็บคอจากไข้หวัด  ควรใช้ยาปฏิชีวนะหรือไม่

        อีกอาการหนึ่งที่อาจเกิดได้ระหว่างเป็นไข้หวัด  ได้แก่  อาการเจ็บคอมาก  แต่จะมีอาการคล้ายๆ คอแห้ง  คอแห้งมาก  โดยอาการนี้จะเป็นมากตอนเช้า ๆ และจะดีขึ้นตอนสายๆ
        ถ้ามีอาการอย่างนี้ก็จัดเป็นอาการเจ็บคอจากโรคไข้หวัด  ที่เกิดจากเชื้อไวรัส  และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ยาปฏิชีวนะ  หรือที่นิยมเรียกกันว่ายาแก้อักเสบ  เพราะยาแก้อักเสบหรือยาปฏิชีวนะนั้นมีฤทธิ์ต่อเชื้อแบคทีเรียใช้รักษาโรคติดต่อเชื้อแบคทีเรีย  และไม่ได้ผลต่อโรคติดเชื้อไวรัสหวัด  ในกรณีนี้จึงไม่มีประโยชน์ที่จะใช้ยาแก้อักเสบ
        ถ้ามีอาการเจ็บคอมากๆ  เหมือนเป็นแผลในคอ  หรือมีอาการต่อมทอนซิลอักเสบ โต แดง มีหนอง  หรือมีเสมหะ มีสีเขียวข้น  ก็อาจจะแสดงว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย  และแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์  เภสัชกร  หรือพยาบาล  เพื่อช่วยวินิจฉัยอาการเจ็บคออย่างแท้จริงก่อนการใช้ยาปฏิชีวนะ  ไม่ควรจัดหายาปฏิชีวนะมาใช้เอง  เพราะอาจเกิดการสูญเปล่า

        การใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็น  และไม่ถูกต้อง  และอาจส่งผลต่อการดื้อยาของเชื่อแบคทีเรียที่นับวันจะเป็นปัญหาสำคัญระดับโลก  จนคาดว่า  ในอนาคตเราอาจเป็นผู้โชคร้ายที่เกิดการติดเชื้อแล้วไม่มียาปฏิชีวนะที่ได้ไว้ต่อสู้กับเชื้อที่ดื้อยาเหล่านี้ได้

        การรักษาโรคไขหวัด  เน้นการรักษาตามอาการของผู้ป่วย  ถ้ามีไข้  ตัวร้อน  ปวดหัว  ก็ให้ใช้ยาพาราเซตามอลและถ้ามีน้ำมูกไหล  คัดจมูก  ก็แนะนำให้ใช้ยาคลอร์เฟนิรามีน  ซึ่งต้องใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสม  ไม่ใช้ยามากเกินจำเป็นควรใช้เมื่อมีอาการเท่านั้น
        การดูแลตนเองในโรคไข้หวัด  ก็คือ  การรักษาสุขอนามัยที่ดี  อันได้แก่  อาหารที่ถูกสุขลักษณะ  มีผักและผลไม้  การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม  การรักษาอารมณ์ให้สดชื่น  แจ่มใส  การดื่มน้ำบ่อยๆ และการพักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม  ซึ่งช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคไข้หวัดได้เป็นอย่างดี  ช่วยให้หายจากไข้หวัดได้ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น
สนุบสนุน บทความโดย NK Sleep Care  ที่ปรึกษา เรื่อง แก้นนอนกรน อย่างได้ผล ไม่ต้องผ่าตัด

No comments:

Post a Comment